Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Đau mỏi cổ,vai gáy là bệnh gì???

Có rất nhiều người đặc biệt là dân văn phòng hay mắc phải triệu chứng đau mỏi cổ, vai gáy mà không biết nguyên nhân do đâu. Đau mỏi cổ, vai gáy là bệnh gì??? Nguyên nhân và cách điều trị ra sao hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đau mỏi cổ, vai gáy là bệnh gì?

Đau mỏi cổ, vai gáy là một triệu chứng hay căn bệnh mà không ít người đang gặp phải. Người bệnh thường cảm thấy cứng cổ, đau nhức mỗi khi thức dậy. Có trường hợp còn kèm theo hiện tượng tê bì mỏi cánh tay gây khó khăn trong nhiều hoạt động. Khi bệnh còn nhẹ chưa biểu hiện rõ ràng thì đa phần người bệnh chủ quan, coi đây chỉ là biểu hiện thông thường mỗi khi sáng dậỵ. Tuy nhiên họ không lường trước được rằng những biểu hiện cứng vùng say gáy, đau một bên cổ, nhức mỏi vai đều là những dấu hiệu của bệnh xương khớp rất nguy hiểm. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề như teo cơ, tàn phế,...
Đai vai gáy
Đau mỏi cổ, vai gáy có đặc điểm sau:
- Sau khi ngủ dậy hoặc lao động nặng sẽ xuất hiện những cơn đau. Có trường hợp người bệnh nhiễm lạnh cũng thấy đau.
- Ở vùng cổ và gáy sẽ xuất hiện những đau âm ỉ, có lúc thì nõ mạnh lên dữ dội, có thể chấm dứt trong khoảng thời gian ngắn hoặc có thể kéo dài trong nhiều giờ liền.
- Đau mỏi cổ, vai gáy có thể lan sang các vùng lân cận như thái dương hay lan xuống tay gây tê bì nhức mỏi tay, gây khó khăn trong lao động.
- Những cơn đau nhức sẽ tăng khi đi lại, đứng hoặc ngồi lâu một chỗ, lao động nặng, thời tiết thay đổi thất thường và giảm dần khi được nghỉ ngơi.
...

Nguyên nhân gây đau cổ, vai gáy

- Do tuổi tác: càng có tuổi xương cốt yếu dần đi, quá trình lão hóa xuất hiện, các mạnh máu bị giảm tính dẻo dai đàn hồi từ đó nguy cơ mắc bệnh cao. Tuy nhiên đau cổ vai gáy đang có xu hướng trẻ hóa bởi hiện nay dân văn phòng và và tài xế ô tô bị rất nhiều.
Lái xe bị đau vai gáy
- Nguyên nhân cơ học: đây là nguyên nhân chính gây nên bệnh bỏi các thói quen trong sinh hoạt không đúng, phải khoa học như ngồi sai tư thế, có người thì ít vận động nhưng có người thì vận dộng quá sức dẫn đến đau cổ, vai gáy. Ngoài ra việc ngủ nằm nghiêng, gối đầu cao cũng gây ra đau cứng vùng cổ vai, gáy.
- Bệnh về xương khớp: triệu chứng đau mỏi cổ, vai gáy báo hiệu xương khớp bạn đang bị tổn thương, là biểu hiện của các bệnh như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, thoái hóa đốt sống cổ, loãng xương,...

Bệnh pháp phòng ngừa

- Trong sinh hoạt làm việc cần chú ý cho cột sống cổ thẳng, thay đổi tư thế ngồi và ngủ cho đúng, không được gối đầu cao có thể làm vẹo cột sống cổ. Không được mang vác vật nặng tì lên cổ hoặc nghiên cổ sang một bên quá nhiều sẽ bị đau, không nhìn quá lâu về một hướng.
- Những người bị đau mỏi cổ vai gáy hãy tập luyện thường xuyên mỗi ngày để duy trì sự hoạt động linh hoạt của cổ cũng như giảm đau. Tập các bài tập phù hợp với sức và khả năng của bản thận. Tránh ngồi quá lâu trong nhiều giờ mà thay vào đó hãy hoạt động thay đổi tư thế.
- Người bị bệnh cần tránh những căng thẳng, luôn giữ cho mình tinh thần lặc quan thoải mái. Có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, làm việc nghỉ ngơi đúng giờ, khoa học, bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể như canxi, vitamin B,C,E,...
Xem thêm:

Đau mỏi cổ,vai gáy là bệnh gì??? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét