Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Viêm bao hoạt dịch thể lông nốt

Viêm bao hoạt dịch thể lông nốt hay được gọi với tên khác là viêm bao hoạt dịch thể lông nốt sắc tố. Đây là trình trạng bệnh lý hiếm gặp của màng bao hoạt dịch khớp. Độ tuổi thường gặp phải là từ 30 đến 50, kèm theo đó là những tổn thương tại các khớp vai, khuỷu tay, cổ chân, háng và 80% là khớp gối.

Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về nguyên nhân và các cách điều trị bệnh viêm bao hoạt dịch thể lông nốt.


Hai hình thái của viêm màng bao hoạt dịch thể lông nốt : khu trú - lan tỏa
  • Hình thái thể khu trú : đáp ứng tốt với điều trị và các nguy cơ tổn thương khớp thấp.
  • Hình thái thể lan tỏa : có liên quan đến toàn bộ màng hoạt dịch khớp và có nguy cơ gây tổn thương khớp nhiều hơn. Đây lại là hình thái tổn thương hay gặp nhất.

Nguyên nhân  và triệu chứng của viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố

  • Nguyên nhân : cho tới nay, nguyên nhân của viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố y học vẫn chưa hiểu rõ.  Đã có nhiều nhà nghiên cứu y học cho rằng do có yếu tố gen nhưng chưa được chứng minh rõ ràng.
  • Triệu chứng : các triệu chứng lâm sàng dễ nhận thấy khi bị viêm bao hoạt dịch thể lông nốt thường gặp là đau sưng nền khớp. Khi cử động sẽ khó khăn do bị kẹt khớp và đôi khi thấy lỏng khớp. Những triệu chứng lâm sàng này sẽ từ từ phát triển nặng hơn nhất là với thể lan tỏa (có thể mất khả năng vận động ở vị trí khớp bị tổn thương).
Những kỹ thuật thăm dò, chẩn đoán bệnh viêm bao hoạt dịch thể lông nốt
  • Siêu âm : nhằm phát hiện ra màng bao hoạt dịch dày, những nốt tổn thương bám tại màng hoạt dịch khớp hay tràn dịch khớp.
  • Chụp X-quang : nhằm kiểm tra xem xương có bị tổn thương hay không để loại trừ, hay do căn nguyên khác gây nên các triệu chứng. Khi xem hình ảnh X-quang chúng ta có thể phát hiện được ổ khuyết xương giai đoạn cuối hoặc sẽ thấy rõ được vùng bị tổn thương.
  • Chụp cộng hưởng từ : đây là phương tiện thăm khám rất có giá trị giúp bác sĩ chẩn đoán rộng cho cả 2 thể lan tỏa và khu trú. Từ đó biết được các tình trạng viêm dày màng hoạt dịch, giới hạn lan tỏa tổn thương, xương bị phá hủy, các khối tổ chức mô mềm.
  • Chọc hút dịch khớp : được chỉ định tùy vào từng trường hợp của người bệnh. Dịch khớp của bệnh nhân viêm bao hoạt dịch thể lông nốt có chứa hemosiderin do đó dịch này sẽ có màu đỏ giống máu.
Phương pháp điều trị bao hoạt dịch thể lông nốt sắc tố

  • Dùng thuốc : với những bệnh nhân không cần phải phẫu thuật sẽ được chỉ định sử dụng thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Liệu pháp xạ trị : áp dụng với trường hợp thể lan tỏa nhưng không cắt bỏ vì có thể làm ảnh hưởng tới thần kinh, mạch máu,... hoặc với bệnh nhân bị tái phát sớm sau phẫu thuật.
  • Phẫu thuật : hiện nay phương pháp phẫu thuật đang là phương pháp điều trị chủ yếu vì đem lại kết quả tốt.
  • Mổ mở : áp dụng cho 1 số trường hợp tổn thương lan tỏa và tạo ra các khối viêm lớn ra phần mềm xung quanh.
  • Nội soi khớp : hiện tại đây là lựa chọn số 1 để điều trị căn bệnh viêm màng hoạt dịch thể lông nốt nhằm cắt lọc màng hoạt dịch tổn thương. Với ưu điểm là cho phép quan sát và can thiệp vào các khu vực khá sâu trong khớp mà đôi khi mổ mở không thể quan sát được.
  • Thay khớp : áp dụng khi bệnh nhân bước vào giai đoạn cuối, khi các khớp đã bị phá hủy gần hết thì thì việc thay khớp là bắt buộc. Với biện pháp này sẽ giải quyết được vấn đề đau cũng như phục hồi khả năng đi lại cho người bệnh.

Xem thêm:
Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì
Những bài thuốc chữa thoái hóa khớp đơn giản hiệu quả
Bệnh thoái hóa đốt sống cổ l4 l5

Viêm bao hoạt dịch thể lông nốt Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

2 nhận xét: