Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Bệnh loãng xương ở người cao tuổi

Người bị bệnh loãng xương chắc chắn ai cũng phải đối mặt với những cảm giác đau đớn, khó khăn trong quá trình vận động và có nguy cơ bị gãy xương cao hơn người bình thường. Căn bệnh này thường gặp ở người cao tuổi do khi về già xương trở nên kém dần đi và do chế độ ăn uống không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và nhiều yếu tố khác nữa. Vậy làm thế nào để phòng tránh và điều trị bệnh loãng xương ở người cao tuổi? Chúng ta hãy cùng nhau theo dõi bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương

Loãng xương hay còn gọi là xương xốp, theo thời gian khoáng chất trong xương bị suy giảm đáng kể, các loại dưỡng chất và đặc biệt là canxi rất quan trọng đối với xương. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh loãng xương và dưới đây là một số lí do chính:
  • Chế độ ăn uống không hợp lí, khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết cho xương chắc khỏe. Một phần cũng do khi về già khả năng hấp thụ canxi vào cơ thể sẽ kém hơn người trẻ tuổi.
  • Do nội tiết : nguyên nhân là do cơ thể bị cường tuyến giáp, cường tuyến cận giáp, tiểu đường,… đặc biệt là tình trạng suy giảm chức năng của các tuyến sinh dục .
  • Do mắc phải các bệnh xương khớp mãn tính như bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa đốt sống cổ.
  • Do cơ thể ít vận động và tập luyện, thường thì khi chúng ta cảm thấy xương khớp bị đau sẽ rất lười vận động như vậy chỉ giúp giảm những cơn đau tức thời.
  • Do cơ thể bị những chấn thương để lại gây tổn hại đến xương.

Dấu hiệu nhận biết bệnh loãng xương ở người già

  • Đau ở vùng cột sống, vùng thắt ngang cột sống và lan truyền sang hai bên mạn sườn. Đây có lẽ là triệu chứng dễ để nhận biết nhất kèm theo đó là co cứng các cơ dọc cột sống. Khi vận động, làm việc nặng sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội. Cơn đau chỉ giảm đi khi được nghỉ ngơi, hạn chế vận động.
  • Bị gì, vẹo cột sống do đốt sống cổ bị lún, xẹp làm giảm chiều cao của xương so với lúc còn trẻ.
  • Thường xuyên cảm thấy ớn lạnh, hay bị chuột rút và đổ mồ hôi.
  • Ngoài ra thì người cao tuổi bị loãng xương sẽ kèm theo các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh mạch vành, thoái hóa khớp và thừa cân.

Cách phòng tránh bệnh loãng xương ở người cao tuổi

Bệnh loãng xương có thể gây nguy cơ bị tàn phế và tử vong. Căn bệnh này ngày một nhiều do mức sống và tuổi ngày càng cao. Tuy có nhiều cách để điều trị bệnh nhưng việc phòng chống lại cần thiết và hiệu quả hơn.
  • Khi tuổi càng cao thì lượng canxi trong cơ thể sẽ bị giảm dần vì vậy việc phòng bị loãng xương ở phụ nữ sau thời kì tiền mãn kinh là vô cùng quan trọng như : tăng cường vận động để giảm nguy cơ bị loãng xương.
  • Bệnh nhân có thể vận động nhẹ vùng cột sống, thở nhẹ và sâu dần, tránh các hoạt động mạnh sẽ có thể bị gãy xương.
  • Thực hiện chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học. Chế độ ăn uống cần được cung cấp đầy đủ canxi, trong khẩu phần ăn cần có khoảng 100g thịt hoặc cá mỗi ngày.
  • Hãy uống sữa mỗi ngày vì đây là cách giúp cơ thể bạn hấp thụ lượng canxi cần thiết một cách dễ dàng nhất.
  • Có thể áp dụng các bài tập yoga nhẹ nhàng để vận động xương khớp.
  • Hạn chế làm việc nặng nhưng cũng không thể lười vận động được.
  • Người bệnh nên hạn chế các món ăn có nhiều muối thay vào đó là các loại thực phẩm như ngũ cốc, rau xanh, trái cây. Ngoài ra cần thêm các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin D.
Bệnh loãng xương ở người già là tình trạng phổ biến hiện nay do vậy chúng ta cần chú ý đặc biệt đến chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt để phòng chống và bài viết đã cung cấp thêm thông tin về căn bệnh giúp bạn có thể chăm sóc người bệnh một cách tốt nhất.

Xem thêm:
Các phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp
Tổng hợp các cách chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ
Tìm hiểu về bệnh thoái hóa khớp gối

Bệnh loãng xương ở người cao tuổi Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

5 nhận xét:

  1. người cao tuổi hay bị loãng xương nên cần phải chăm sóc cho người thân bằng những chất dinh dưỡng có nhiều canxi
    http://benhvienphuclam.com/2017/09/09/vien-duong-lao-cham-soc-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-hung-yen/

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. bệnh viện đa khoa tỉnh hưng yên có trung tâm chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi uy tín, tận tâm. Bệnh nhân có thể yên tâm chữa bệnh tại đây với các phương pháp điều trị tốt nhất
    http://benhvienphuclam.com/

    Trả lờiXóa
  4. mình thấy ở benh vien da khoa tinh hung yen có cả dịch vụ phục hồi chắc năng cho người già rất tốt nhất là vấn đề đi lại, máy móc hỗ trợ hiện đại nên rất tiện cho người bệnh di chuyển

    Trả lờiXóa