Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Phòng ngừa bệnh gai cột sống từ ngay hôm nay

Bệnh gai cột sống do sự thoái hóa cột sống gây ra và thường hay gặp nhất ở độ tuổi trung niên. Việc điều trị chậm trễ bệnh gai cột sống sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh. Để tránh không bị mắc bệnh này thì bạn cần phòng ngừa bệnh gai cột sống ngay từ hôm nay.

Chế độ dinh dưỡng mỗi ngày

- Ăn các thực phẩm chứa đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt sản phẩm giàu canxi sẽ giúp tạo nên hệ xương chắc khỏe. Từ đó làm chậm đi hay ngăn ngừa quá trình lão hóa cốt sống. Mỗi ngày cơ thể cần cung cấp 1 lượng canxi là 1.200mg.
- Các thực phẩm giàu canxi như xương ống, sản phẩm từ sữa- Nguồn canxi này rất dễ để hấp thụ. Ăn nhiều rau xanh và các loại hải sản. Hải sản là nguồn cung cấp dồi dào canxi như ngao. sò, ốc ,hến, tôm, cua,...

- Giữ cân nặng ở mức hợp lý, giảm cân tránh béo phì để giảm áp lực lên cột sống là một phương pháp phòng ngừa bệnh gai cột sống
- Hãy ăn các thực phẩm sau đây để bổ sung dinh dưỡng tốt nhất cho bạn giúp bạn có một hệ xương khỏe mạnh:
+ Nấu các món canh với xương ống, xương sườn. Các loại thực phẩm này bổ sung canxi sẽ giúp cho xương chắc khỏe.
+ Đậu nành: đậu nành có công dụng rất tốt trong việc phòng ngừa loãng xương.
+ Nấm và mộc nhĩ: Các chất có trong loại thực phẩm này có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống được lão hóa. Bên cạnh đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch.
+ Hoa quả: các loại hao quả sẽ cung cấp lượng men kháng viêm và vitamin C dồi dào có tác dụng kháng viêm như quả ổi, cam, chanh, bưởi, đu đủ, dứa.
+ Súp lơ xanh là loại rau giàu vitamin K và C giúp cho xương chắc khỏe.

Luyện tập thể dục thể thao

- Thể dục thể thao sẽ giúp cho các khớp đặc biệt vùng cột sống được hoạt động, tăng sự dẻo dai. Mỗi sáng giành ra 15 phút tập các bài tập vùng cổ và cột sông thắt lưng.
- Luyện tập thể thao là tốt nhưng tập luyện quá sức sẽ phản tác dụng, còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh khi các khớp xương hoạt động quá sức. Nên tập các bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, yoga, aerobic.

- Tập thể dục vào sáng sớm khi mới có ánh nắng sẽ giúp xương hấp thụ vitamin D. Tập thể dục sẽ tăng cường hấp thụ canxi tốt hơn.

Tránh các thói quen xấu

Loại bỏ các tư thế xấu trong cuộc sống sinh hoạt và làm việc hằng ngày để giảm áp lực lên cột sống:
- Không làm việc khiêng vật nặng quá sức chèn ép lên cột sống, làm tổn thương cột sống. Ngồi làm việc hay đi lại cần thẳng lưng. Tránh chơi môn thể thao gây chấn thương cột sông.
- Không được hút thuốc lá.
- Không ngồi quá lâu một tư thế không lành mạnh, phải vận động thay đổi tư thế.
Hãy áp dụng theo các chế độ trên đây là bạn đã phòng ngừa bệnh gai cột sống cho mình rồi.

Xem thêm:
- Thoái hóa cột sống nên ăn gì để bảo vệ sức khỏe?
- Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống và cách phòng ngừa mọi người cần biết

ức vừa phải, tránh làm tăng áp lực lên cột sống.

Phòng ngừa bệnh gai cột sống từ ngay hôm nay Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét