Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Nguyên nhân gây ra bệnh gai cột sống

Bệnh gai cột sống để lại hậu quả khá nặng nền đối với cột sống và các bộ phận liên quan. Nguy cơ làm mất khả năng di chuyển hay tàn phế là rất cao. Bệnh gai cột sống để lại hậu quả khá nặng nền đối với cột sống và các bộ phận liên quan.

Nguyên nhân gây bệnh gai cột sống


Gai cột sống do sự lão hóa của xương cột sống dẫn đến sự hình thành các gai xương trên thân cột sống hay trên lớp sụn, dây chằng bao quanh khớp xương. Gai xương dễ xuất hiện nhất ở vùng đốt sống cổ và cột sống thắt lưng. Nguyên nhân gây bệnh gai cột sống là do:

1 Chấn thương cột sống

Trong quá trình lao động nặng , làm việc hay sinh hoạt sai tư thế,... tác động đến cột sống gây ra những chấn thương. Do vậy cơ thể đã tự cải tạo và sửa chữa vùng cột sống bị chấn thương này bằng việc kích thích sự tăng trưởng của các tế bào xương. Các tế bào hình thành xương hoạt động nhiều quá dẫn đến bị thừa xương. Điều này khiến cho bề mặt xương dày hơn trước, gồ ghề hơn và lâu dần hình thành lên gai cột sống. Chấn thương cột sống tác động ảnh hưởng đến các dây chằng, kích thích phản ứng gây viêm và dẫn đến gai cột sống.

2 Viêm hoặc lắng đọng canxi ở dây chằng cột sống

Hiện tượng này hay gặp ở những người độ tuổi trung niên và người già bởi họ đang bước vào quá trình thoái hóa xương. Khi ăn các thực hẩm giàu canxi, cơ thể hấp thụ nhưng không phân tán đều dẫn đến sự lắng đọng canxi tại một chỗ và hình thành các gai xương. Ngoài ra viêm dây chằng xung quanh đốt sống lâu ngày sẽ gây xơ hóa và canxi sẽ tích tụ lại tại các gốc dây chằng đốt sống, dẫn đến gai cột sống.

3 Đĩa sụn đốt sống bị bào mòn

Viêm khớp cột sống và thoát vị đĩa đệm gây ảnh hưởng rất lớn đến các đĩa sụn, lâu dần bề mặt sụn bị bào mòn, xẹp xuống và mất đi độ trơn tru, trở lên gập gồ thô ráp. Dây chằng không được dẻo dai như trước làm cho bề mặt xương tiếp xúc với nhau bào mòn ma sát nhiều hơn. Lúc này cơ thể sẽ có chế độ tự điều chỉnh nhiều điều này khiến cho canxi tích tụ ở dây chằng và gai xương phát triển.

4 Yếu tố di truyền và giới tính

Trong gia đình đã có người mắc các bệnh về cột sống hay cột sống cấu tạo không vững chắc, bất thường thì những người đó co nguy cơ bị gai cột sống rất cao. Tỷ lệ mắc bệnh gai cột sống ở nam cao hơn rất nhiều lần nữ giới. Nhưng khi phụ nữ thời thời kì tiền mãn kinh và sau đó thì nguy cơ mắc bệnh gai cột sống cũng tưng đương với nam.
Trên đây là 4 nguyên nhân gây ra bệnh gai cột sống. Từ đây chúng ta cần loại bỏ và đưa ra những giải pháp phù hợp cho bản thân để phòng ngừa bệnh gai cột sống.
Xem thêm: 

Nguyên nhân gây ra bệnh gai cột sống Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét