Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Chữa đau nhức xương khớp bằng xoa bóp bấm huyệt

Bệnh xương khớp là bệnh lý hay tái phát nhất khi trời trở lạnh, mưa phùn ẩm ướt. Bệnh ở thể nhẹ thường là buồn bực tại các khớp xương, đau nhức từ âm ỉ cho đến dữ dội. Bệnh ở thể nặng có thể gây biến dạng khớp. Hiện có rất nhiều phương pháp chữa trị căn bệnh này. Trong đông y phải kể đến phương pháp xoa bóp bấm huyện chữa bệnh xương khớp.

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh nhưng theo đông y là do sức đề kháng giảm sức, các yếu tố gây bệnh nhân cơ hội này tấn công vào hệ xương khớp. Sự tấn công này khiến cho sự lưu thông mạch máu khí huyết bị tác nghẽn, gây tê mỏi và sưng đau khớp xương.
Khi cơ thể bị suy nhược không có đủ chất dinh dưỡng nuôi cơ thể cũng như khớp xương khiến thoái hóa xương và đau. Vì vậy trong đông y khi chữa về bệnh khớp thường hướng tới mục đích đả thông khí huyết để loại trừ tác nhân gây bệnh ra ngoài và phòng bệnh tái phát trở lại.
Bệnh xương khớp có nhiều thể, đau ở những vị trí khác nhau ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động. Tùy vào từng loại bệnh sẽ có những pháp đồ điều trị khác nhau.
Xoa bóp chữa đau vai gáy


Xoa bóp bấm huyệt điều trị bệnh xương khớp

Bệnh đau nhức xương khớp thường sẽ có những cảm giác như tê bì chân tay, đau lưng, cổ vai gáy, đau nhức các khớp. Xóa bóp kết hợp cùng với bấm huyệt là pháp đồ chỉ tác động đến ngoài da tuy nhiên nó rất hữu hiệu làm thông mạch bị tắc nghẽn, làm giãn cơ giúp máu luôn được tuần hoàn từ đó giảm đi những cơn đau mỏi xương khớp.
Phương pháp bấm huyệt
Bấm huyệt chính là một thủ thuật dùng sự khéo léo của đôi bàn tay và kĩ thuật điêu liện tác động vào huyệt đạo hay vị trí đau để thông tắc khí huyết. Các động tác bấm huyệt gồm có ấn ( dùng các đầu ngón tay ấn vào vị trí huyệt đạo trên cơ thể), véo ( dùng đầu các ngón tay cái và ngón tay trở véo da của người bệnh, cuộn thành các lớp sóng), day ( dùng thùy bàn tay ấn vào xuống vùng da có khớp đau của bệnh nhân, day theo hình tròn), lăn ( dùng mu bàn tay vận động một ccachs nhẹ nhàng khớp cổ tay tác động đến vùng định xoa bóp) ở các khớp xương bị tê mỏi, đau nhức và những vùng da lân cận.
Bấm huyệt

Vị trí các huyệt sẽ tác động
Các huyệt tại vị trí khớp đang bị tổn thương, ấn vào có cảm giác đau
Phong môn: Từ vị trí mỏm gai D2 cách 1.5 thốn
Khúc trì: chỗ nhô phía sau khi gập khuỷu tay
Phong trì: Huyệt ở chỗ trũng ngay phía giữa sau gáy
Đại chùy: huyệt ở chỗ lõm nằm ở vị trí đốt sống cổ 7 hoặc ở đốt sông lưng đầu tiên
Huyết hải: ở vị trí mé trong cách 2 thốn tính từ hai đầu xương bánh chè
Hợp cốc: huyệt nằm ở ngón cái và ngón trỏ ngay chỗ lõm hai ngón tay
Vận động: trong quá trình xoa bóp cần vận dộng các khớp theo các động tác và tư thế hoạt động bình thường của các khớp. Vận động sẽ gây đau do vậy nên đọng viên người bệnh kiên trì chịu khó tập luyện để tăng cường sự dẻo dai các khớp. Sau quá trình tập luyện các khớp đã dần phục hồi thì bệnh nhân chú ý tập luyện mỗi ngày, vận động khớp xương để phòng dính khớp.
Nguồn: http://tapchixuongkhop.blogspot.com
Xem thêm:

Chữa đau nhức xương khớp bằng xoa bóp bấm huyệt Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

1 nhận xét: