Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Phòng ngừa thoái hóa khớp ngay từ ngày đầu tiên

Ngày nay tỷ lệ người bị bệnh thoái hóa khớp ngày càng gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên chúng ta có thể làm giảm tỷ lệ này bằng cách phòng ngừa bệnh thoái hóa ngay từ những ngày đầu.

Thoái hóa khớp là quá trình tổn thương sụn khớp, giảm chất dịch nhầy bôi trơn khớp. Nhiều người cho rằng thoái hóa khớp là căn bệnh do tuổi tác gây ra nhưng thực tế co rất nhiều người ở độ tuổi trung niên bị thoái hóa khớp. Dưới đây là những cách phòng ngừa thoái hóa khớp ngay từ khi còn trẻ:

Chế độ dinh dưỡng

Theo thời gian quá trình mất cân bằng thể chất dẫn đên phá hủy sụn diễn ra nhanh. Thường thì những quá trình này diễn ra âm thầm mình không thể nhận biết được đến khi có biểu hiện bệnh thì nó đã phát triển rất mạnh rồi. Do đó phải luôn chú ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể góp phần tái tạo sụn khớp, làm chậm đi quá trình phá hủy sụn và xương.

Ăn nhiều các loại thịt cá và xương ống để cung cấp canxi và chất dinh dương giúp xương chắc khỏe.
Uống nhiều sữa, các sản phẩm từ sữa tăng cường các vitamin, chất khoáng, chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng của xương khớp từ đó ngăn ngừa quá trình thoái hóa.
Sử dụng các loại rau củ quả để cung cấp cá vitamin và chất sơ cho cơ thể rất tốt cho người bệnh đau xương khớp.
Sử dụng thực phẩm giàu omega-3

Hạn chế mang vác đồ nặng

Thường xuyên mang vác đồ nặng hay lao động nặng trong thời gian dài làm cho xương khớp rất dễ bị phá hủy. Bởi khi hoạt động sức nặng của cơ thể cộng thêm sức nặng của vật chèn ép lên hệ thống xương khớp khiến sụn bào mòn nhanh. Hãy lựa chọn công việc và mang vác vật tùy theo sức của mình.

Thường xuyên thay đổi tư thế

Giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài sẽ làm chậm quá trình tuần hoàn trao đổi chất gây cứng khớp. Việc này ảnh hưởng đến quá trình nuôi các mô sụn khớp. Đây chính là nguyên nhân gây thoái hóa sớm của người lao động trí óc. Do vậy trong quá trình làm việc hãy thay đổi tư thế thường xuyên khoa học để quá trình trao đổi chất, máu luôn được tuần hoàn giúp bảo vệ cơ thể.

Luyện tập thể dục thể thao

Thể dục tốt cho sức khỏe
Luyện tập thể dục mỗi ngày không chỉ giúp bạn có một cơ thể săn chắc cân đối mà còn giúp máu huyết lưu thông, tăng cường dinh dưỡng nuôi sụn khớp. Thể dcuj thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, làm giảm sức ép lên các khớp xương. Tuy nhiên việc tập luyện phải phù hợp với sức nếu không sẽ phản tác dụng. Tập luyện nặng nhọc quá sức khiến khớp bị tổn thương và làm nhanh quá trình thoái hóa.

Lắng nghe cơ thể

Làm bất cứ việc gì cũng cần lắng nghe cơ thể xem cơ thể có khả năng làm được việc đó hay không. Trong quá trình vận động kết hợp với nghỉ ngơi điều độ để các khớp có thời gian phục hồi sau những ngày dài lao động vất vả. Khi phát hiện ra cơ thể có những biểu hiện của bệnh khớp, đặc trung là hiện tượng đau nên dừng ngay việc tập luyện lại. Sau đó chúng ta hãy đi khám và kiểm tra để điều trị bệnh kịp thời, tránh cho bệnh phát triển mạnh hơn.
Bên cạnh việc phòng ngừa thoái hóa khớp từ sớm cần lưu ý nhận biết giai đoạn đầu cảu bệnh để kịp thời chữa trị sớm nhất, tránh để lại biên chứng về sau.
                                                                                        Nguồn: http://tapchixuongkhop.blogspot.com
Xem thêm:

Phòng ngừa thoái hóa khớp ngay từ ngày đầu tiên Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét