Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Chấn thương ở khớp gối thường gặp và phương pháp điều trị

Chấn thương đầu gối là bệnh gặp khá phổ biến hiện này. Lượt người đi khám về chấn thương này ngày càng tăng. Chấn thương đầu gối nhẹ có thể chữa trị tại nhà, nặng sẽ phải tiến hành phẫu thuật điều trị bệnh.

Khớp gối có cấu tạo khá phức tạp. Mọi hoạt động liên quan đến khớp gối đều có thể gây ra chấn thương đầu gối. Với cấu tạo nhiều phần nên có nhiều loại chấn thương khác nhau:

1 Gãy xương


Mọi khớp xương trong cơ thể đều có thể bị gãy, vỡ. Ở khớp gối gãy nhiều nhất xảy ra ở xương bánh chè. Các tác động mạnh đập vào gối có thể làm gãy xương như ngã hay tai nạn giao thông.

2 Rách sụn chêm

Sụn chêm là sụn hay là tấm đệm nằm ở giữa hai đầu xương đùi và xương chày. Khi hoạt động thể thao quá sức co thể bị rách sụn. Sụn cũng có thể bị mòn, rách theo thời gian do quá trình lão hóa. Khi rách sụn bạn sẽ thấy đau nhức, đầu gối sưng và cứng khớp.

3 Viêm bao hoạt dịch


Bao hoạt dịch chứa chất dịch nhờn giúp khớp hoạt động trơn tru. Khi khớp gối vận động quá mức làm cho các bao hoạt dịch bị viêm và sưng lên. Viêm bao hoạt dịch gây đau đơn nhưng không nghiêm trọng, có thể tiến hành điều trị tại nhà.

4 Chấn thương dây chằng chéo trước

Dây chằng chéo trước chạy trước mặt khớp gối giúp khớp gối hoạt động ổn định. Tình trạng bong gân là một trong những tổn thương dây chằng chéo trước. Trong trường hợp bị nặng dây chằng chéo bị rách hoành toàn phải nối lại. Nguyên nhân gây bệnh có thể do những va chạm. tai nạn gây thương tích.
Đứt dây chằng chéo trước

5 Chấn thương dây chằng chéo sau

Dây chằng chéo sau nằm ở sau đầu gối. Dây chằng này có tác dụng nối xương đùi với xương chày và giữ cho xương chày không chệch quá sâu về phía sau. Những va đập, cú ngã mạnh gây chân thương dây chằng chéo.

6 Trật khớp

Trật khớp là hiện tượng khớp gối bị chệch ra khỏi vị trí ban đầu của nó. Trật khớp gối có thể khiến một hay nhiều xương bị trật ra bên ngoài. Chấn thương này thường do ta nạn giao thông, ngã hay tai nạn thể thao gây nên.

7 Rách gân

Gân có nhiệm vị nối xương và các cơ với nhau. Ở khớp gối gân bánh chè là gân dễ bị rách nhất. Có rất nhiều trường hợp các vận động viên hoặc những người tham gia thể dục thể thao không may bị rách hoặc bong gân.

Phương pháp điều trị

Tuy theo nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có những cách điều trị khác nhau. Trong trường hợp bị nhẹ như bong gân hoặc vận động quá thì chỉ cần nghỉ ngơi và chườm đá, khớp gối sẽ dần hồi phục.

Có thể dùng thuốc để điều trị giảm đau và viêm và người bệnh cần phải nghỉ ngơi để khớp gối phục hồi.
Với các trường hợp bị nặng như rách, gãy xương,… người bệnh cần cố định khớp gối về đúng vị trí ban đầu hoặc tiến hành mổ điều chỉnh lại khớp gối cho đúng. Sau mổ người bệnh không nên đi lại trong thời gian đầu, thời gian sau có thể sử dụng lạng hoặc dùng xe lăn để đi lại.
Chấn thương khớp gối có thể dùng vật lý trị liệu để điều trị bệnh, hồi phục sức khỏe và chức năng vận động của đầu gối và chân.
                                                                                         Nguồn: http://tapchixuongkhop.blogspot.com
Xem thêm:

Chấn thương ở khớp gối thường gặp và phương pháp điều trị Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét