Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Cách phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống

Một cuộc điều tra cho thấy tỷ lệ người bị thoái hóa cột sống ở Việt Nam ngày càng gia tăng. Vậy nên làm gì để phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống này.

Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống do đâu?


Có nhiều nguyên nhân cũng như yếu tố làm gia tăng thoái hóa cột sống. Cột sống là bộ khung đảm nhiệm trọng trách quan trọng là nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Mọi tác nhân tác động đến bộ khung này đều làm tăng quá trình thoái hóa. Một chế độ ăn không đủ chất làm giảm sức đề kháng cũng như chất nuôi cột sống dẫn đến thoái hóa cột sống. Các tư thế làm việc, luyện tập sai khiến cột sống bị tổn thương, lâu dần dẫn đến thoái hóa cột sống. Thừa xuyên mang vác vật nặng, thừa cân béo phì khiến cột sống phải gồng gánh quá sức, cột sống yếu đi dẫn đến thoái hóa.

Phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống

- Ăn thức ăn giàu canxi và các thực phẩm giàu omega, chất chống oxi hóa để cột sống trẻ, chắc khỏe, góp phần bảo vệ xương khớp và đĩa đệm.
- Một chế độ ăn uống khoa học tránh béo phì, ngăn chặn sự gồng gánh quá sức của cột sống. Dinh dưỡng tốt giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.
- Thay đổi tư thế làm việc, hoạt động để giảm căng thẳng cột sống.

- Khi mang vác vật nặng cần đúng tư thế và kết hợp chơi thể thao để cơ thể khỏe mạnh hơn.
- Nên tham gia các môn thể thao như đi bộ, bơi lội để cột sống của bạn được thư giãn và khỏe mạnh.

- Luôn tạo cho mình một cuộc sống năng động giúp cho xương khớp và cơ bắp được mạnh mẽ, khớp cột sống luôn được hoạt động nhịp nhàng.
- Đối với những người thừa cân béo phì nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ và ít chất béo để giảm trọng lượng cơ thể, giảm đi áp lực đè lên cột sống.

- Tập yoga mỗi ngày giúp cột sống dẻo dai khỏe mạnh hơn, phòng ngừa thoái hóa cột sống và nhiều bệnh khác như bệnh khớp, bệnh tim,...

- Không nên sử dụng các loại thực phẩm đồ uống có chứa chất kích thích bởi nó ngăn cản sự hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể.

Phòng bệnh thoái hóa ở người chưa bị thoái hóa khớp

- Tránh mang vác hoặc lao động mạnh quá sức của cơ thể. Hãy lắng nghe cơ thể bạn nhiều hơn. Không tác động mạnh hay thay đổi đột ngột tư thế nào đó.
- Giữ cân nặng của cơ thể luôn ở mức cân bằng.
- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao với các môn phù hợp với sức bản thân.
- Điều trị các bệnh về đốt sống như bệnh về đĩa đệm bởi nó ảnh hưởng đến cột sống, gây thoái hóa cao.
Bệnh thoái hóa cột sống do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chủ yếu là do cách sống của bản thân và môi trường bên ngoài tác động. Do vậy cần chú ý đến chế độ sinh hoạt cũng như lao động của mình để tự bảo vệ cột sống luôn được khỏe mạnh.
>>> Tham khảo thêm: 

Cách phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét