Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Bệnh đau thần kinh tọa và hướng điều trị

Đau thần kinh tọa là bệnh phổ biến ngày nay, gây cho người bệnh chứng đau mỏi lưng, có lúc còn lan xuống cả chân ảnh hưởng đến đi lại. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra triệu chứng này và cách điều trị hiệu quả.

Bệnh đau thần kinh tọa


Đau thần kinh tọa hay chính là đau dây thần kinh tọa, một hiện tượng đau ở lưng do dây thần kinh ở hông bị chèn ép hoặc tổn thương gây ra. Dây thần kinh hông là dây thần kinh lớn chạy dọc từ lưng xuống đến hai chân. Nếu dây thần kinh này bị chèn ép hay tổn thương đồng nghĩa với việc nó sẽ gây ra những cơn đau trước tiên ở lưng, sau đó lan dần xuống hông, mông, đùi và chân.
Đau dây thần kinh tọa, chứng bệnh thường gặp, khi bệnh nhẹ thì người bệnh vẫn có thể đi lại, làm việc bình thường. Khi bệnh nặng hơn thì việc đi lại nhiều hay ngồi nhiều 1 vị trí cũng sẽ gây đau, ảnh hưởng đến việc đi lại và các hoạt động khác của cơ thể.
Bệnh này thường xảy ra ở độ tuổi từ 30-60 tuổi và tỷ lệ nam mắc cao hơn nữ đến 3 lần.

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

- Thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân chính gây đau thần kinh tọa bởi đĩa đệm chồi ra ngồi chèn ép dây thần kinh hông to dẫn đến đau.

- Các bệnh lý mắc phải ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa: chấn thương cột sống thắt lưng như bệnh gãy cột sống hay trượt sống lưng chèn ép rễ thần kinh tọa. Viêm nhiễm tại vùng lưng ở dây thần kinh hay những vùng kế cạnh, viêm cơ tháp xương chậu. Hội chứng hẹp ống sống hay hay viêm mặt nhỏ của khớp. Bệnh thoái hóa cột sống hay di căn cột sống.
- Bệnh bẩm sinh ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa
- Nguyên nhân khác như do tính chất công việc khiến lao động nặng, quá sức, tư thế sai dẫn đén chèn ép dây thần kinh ngoại biên, gây đau.

Chỉ định điều trị

✤ Điều trị nội khoa tùy vào nguyên nhân gây bệnh: Nghỉ ngơi tại giường bệnh và sử dụng các thuốc giảm đau, kết hợp với vật lý trị liệu để phục hồi chức năng kéo giãn cột sống. Khi đi chuyển đi lại bệnh nhân cần đeo đai cột sống để cố định vị trí của cột sống. Những cơn đau sẽ thuyên giảm dần sau khoảng 2-3 tuần điều trị.
✤ Điều trị ngoại khoa sẽ được tiến hành trong những trường hợp sau:
- Đau dữ dội: Sau khi điều trị nhiều tháng mà bệnh tình không tiến triển.
- Bệnh tái phát nhiều làn mà trước đó chưa điều trị dứt điểm, cơn đau càng ngày càng nặng, dữ dội ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt người bệnh.
- Liệt và teo cơ: Với trường hợp này bệnh nhân cần phẫu thuật ngay để tránh tàn phế.
- Hội chứng chùm đuôi ngựa: Đau thần kinh tọa kèm theo các triệu chứng như són tiểu, rối loạn tiêu hóa, đại tiện không kiềm chế, rối loạn cảm giác vùng yên ngựa,.. thì người bệnh phẫu thuật càng sớm càng tốt tránh để lại những di chứng sau này.
Xem thêm:

Bệnh đau thần kinh tọa và hướng điều trị Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét