Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Bệnh thần kinh ngoại biên và phương pháp điều trị hiệu quả

Đau dây thần kinh ngoại biên, bệnh do những tổn thương ở thần kinh gây nên. Dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương có thể do tác động của chấn thương, nhiễm trùng hoặc do rối loạn quá trình trao đổi chất.

Định nghĩa


Bệnh đau dây thần kinh ngoại biên gây chứng tê và đau ở tay và chân. Những cơn đau không chỉ đau thông thường mà nó có kèm theo cảm giác ngứa nóng ran, nhiều khi sẽ thấy mất đi cảm giác.
Những tổn thương ở dây thần kinh do hậu quả của các vấn đề để lại như chấn thương, nhiễm trùng, nhiễm độc, rối loạn trao đổi chất gây ra bệnh thần kinh ngoại biên.
Chứng đau dây thần kinh ngoại biên sẽ được cải thiện tốt lên theo thời gian trong trường hợp khắc phục được nguyên nhân gây ra bệnh.

Triệu chứng

Hệ thống thần kinh của cơ thể gồm có hệ thống thần kinh trung ương não, tủy và dây thần kinh ngoại biên là hệ thống tất cả các dây thần kinh còn lại. Bệnh thần kinh ngoại biên sẽ ảnh hưởng đến dây thần kinh cảm giác, dây thần kinh vận động và dây thần kinh tự chủ.
Tùy thuộc vào mỗi loại dây thần kinh mà triệu chứng biểu hiện sẽ khác nhau. Thông thường bệnh sẽ bắt đầu ở những dây thần kinh dài( các ngón chân). Các dấu hiệu phổ biến như:
- Ban đầu thường xuyên xuất hiện tê ở bàn tay, bàn chân sau có thể lan cả sang cánh tay và chân.
Nóng ran và đau tức
- Ở chân cảm giác có ngàn mũi kim đang đâm
- Cơ tay chân có thể yếu dần nếu dây thần kinh vận động bị ảnh hưởng
- Dây thần kinh tự chủ đảm nhận điều khiển các chứa năng tự động như nhịp tim, huyết áp, chức năng bàng quang và tiêu hóa. Nếu nó bị tổn thương sẽ gặp vấn đề liên quan đến các hoạt động, bộ phận trên.

Nguyên nhân

Các yếu tố gây ra bệnh như:
- Chấn thương hoặc chèn ép dây thần kinh dẫn đến tổn thương dây thần kinh.
- Thiếu vitamin: Các vitamin B rất quan trọng đối với việc nuôi dưỡng dây thần kinh.
- Bệnh tiểu đường ảnh hưởng xấu đến các dây thần kinh gây thiệu hại một số dây thần kinh.
- Cơ thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng gây ra bệnh thần kinh ngoại biên
- Cách bệnh tự miễn như hội chứng Guillain-Barre, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến dây thần kinh ngoại biên.
- Rối loạn di chuyền
- Các bệnh khác trên cơ thể có thể gây bệnh thần kinh ngoại biên

Phương pháp điều trị và thuốc

Hướng điều trị đầu tiên là khắc phục nguyên nhân gây ra bệnh. Hướng thứ hai là điều trị làm giảm những cơn đau. Hiện có nhiều loại thuốc đang được sử dụng để làm giảm cơn đau dây thần kinh ngoại biên:
Thuốc giảm đau

- Thuốc giảm đau: Tùy theo mức độ nặng nhè mà bác sĩ kê các đơn thuốc giảm đau với liều lượng khác nhau. Các cơn đau sẽ thuyên giảm tức thì khi sử dụng thuốc.
-  Thuốc chống trầm cảm: Các thốc điều trị trầm cảm như amitripxyline và nortripxyline. Các serotonin và chất ức chế tái hấp thu duloxetine norepinephrine điều trị bệnh thần kinh ngoại biên cũng rất hiệu quả.
- Thuốc chống động kinh: Các thuốc chống động kinh cũng có tác dụng giảm đau dây thần kinh ngoại biên hiệu quả. Các thuốc chống động kinh như topiramate (Topamax), phenytoin (Dilantin), gabapentin (Neurontin), carbamazepine (Tegretol).
- Miếng dán Lidocain có chứ chất gây tê dùng để dán vào chỗ đau sẽ lam dịu những cơn đau dây thần kinh. Một ngày có thể dán nhiều lần miếng này theo hướng dẫn ghi trên thuốc. Điều trị này chỉ là ngoài da tác động vào dây thần kinh nên gần như không gây tác dụng phụ.
                                                                                       Nguồn: http://tapchixuongkhop.blogspot.com
Xem thêm:
Bật mí cho bạn thoái hóa khớp gối nên ăn gì?
Cách hỗ trợ điều trị bệnh gút bằng thuốc nam hiệu quả nhất
Thoái hóa khớp gối và cách điều trị

Bệnh thần kinh ngoại biên và phương pháp điều trị hiệu quả Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét