Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Viêm đa khớp là gì?

Viêm đa khớp là bệnh khớp gây viêm giữa các khớp từ đó dẫn đến sưng đau khớp ảnh hưởng đến quá trình vận động của người bệnh. Bệnh viêm đa khớp là bệnh mãn tính xảy ra ở một hay nhiều khớp có khả năng phá hủy hệ thống xương khớp dẫn đến liệt và để lại biến chứng nguy hiểm.

Viêm đa khớp là gì?

Viêm đa khớp là bệnh tự miễn xảy ra mãn tính và diễn biến biểu hiện rất phức tạp. Bệnh xảy ra đối xứng có thể ở một khớp hoặc kéo theo nhiều khớp khác nhau. Các khớp bị viêm nặng sẽ làm cho hệ thống khớp tại đó bị sập sệ gây mất khả năng hoạt động.

Viêm đa khớp

Viêm đa khớp có thể là hệ quả của bệnh viêm họng cấp hoặc mãn tính khi không được điều trị kịp thời bởi nhóm vi khuẩn liên cầu tan huyết nhóm A đã tấn công phá hủy hệ miễn dịch khớp gây viêm khớp ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống.

Viêm đa khớp nguyên nhân là gì?

Viêm đa khớp, bệnh do hệ thống miễn dịch bị tấn công bởi tác nhân nào đó gây viêm khớp. Theo nghiên cứu thì chưa có báo có báo cáo về nguyên nhân chính gây bệnh bao gồm:
- Yếu tố di truyền: Trong gia đình có người bị viêm khớp thì khả năng thế hệ sau có nguy cơ mắc bệnh là rất cao
- Vi khuẩn hay virus tấn công vào hệ thống miễn dịch chống lại khớp gây viêm đa khớp.
- Bệnh cũng liên quan đến giới tính, Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn nam giới ở mức 70%.
- Yếu tố tuổi tác: Khi tuổi cao hệ thống xương bị thoái hóa, trong quá trình vận động các mảnh xương vỡ ra bị kẹt gây viêm cho khớp.
Người già đặc biệt ở nữ giới dễ bị mắc viêm đa khớp

Biểu hiện triệu chứng bệnh viêm đa khớp

Viêm đa khớp ở giai đoạn đầu thì bệnh thường có biểu hiện không rõ ràng, khó nhận thấy. Tuy nhiên căn cứ vào một số dấu hiện dưới đây người bệnh có thể sớm phát hiện viêm đa khớp:
- Hiện tượng cứng khớp vào buổi sang mỗi khi thức dậy, mất khoảng nửa tiêng cho đến hàng giờ nhẹ nhàng xoa bóp cử động mới hoạt động được.
- Đau nhức các khớp, đau hơn khi hoạt động mạnh và thuyên giảm khi nghỉ ngơi.
- Chỗ các khớp viêm sẽ thấy bị sưng tấy đỏ, nóng rát như các khớp ngón tay, chân, cổ tay, mắt cá chân….
Sưng tấy đỏ ở các khớp

- Các khớp sẽ bị viêm đối xứng nhau
- Một số biểu hiện toàn thân như: chán ăn, suy nhược cơ thể, mất ngủ, sốt mệt mỏi, nổi hạt dưới da,…
Viêm đa khớp là căn bệnh nguy hiểm. Tuy bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng sẽ để lại biến trứng nặng nề như teo cơ, dính khớp, biến dạng khớp dẫn đến tàn phế mất khả nặng hoạt động, ảnh hưởng đên tim gây tràn dịch màng tim, rối loạn thần kinh,…
Xem thêm:

Viêm đa khớp là gì? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét