Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2017

Những thực phẩm cần tránh khi dùng thuốc Đông y

Thuốc Đông y sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên rất phong phú. Với đặc trưng của từng vị thuốc mà mỗi vị có tác dụng khác nhau tạo ra những bài thuốc khác nhau.

Mọi tác động đến quá trình hấp thụ thuốc của cơ thể đều ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng thuốc Đông y, đặt biệt là chế độ ăn uống. Hãy cùng tìm hiểu về những điều kiêng kỵ trong ăn uống khi dùng thuốc Đông y theo bài viết dưới đây.

Nhóm các thực phẩm cần tránh trong quá trình sử dụng thuốc.

 Các loại hải sản như tôm, cua, cá biển, ngao, sò, lòng trắng trứng chứa nhiều protein. Khi dùng các thuốc thanh nhiệt, giải độc để chữa phát ban, mẩn đỏ, dị ứng thì nên tránh sử dụng những thực phẩm này bởi nó tăng nguy cơ dị ứng.
Kiêng ngao sò khi dùng thuốc Đông y
 Thuốc trừ phong hàn, thuốc tân ôn giải biểu không nên ăn các thực phẩm tanh lạnh như baba, rau mùng tơi, rau sống, cua ốc,… bởi cơ thể đang cần được ấm mà ăn những thực phẩm này thì khí lạnh trong cơ thể khó bài trừ.
- Khi sử dụng thuốc giã cảm cần kiêng ăn đồ chua, mặn như xoài chua, cóc chưa,… vì tính chua, mặn sẽ ngăn cản sự phát tán, giải cảm của thuốc.
Thuốc tốt cho hệ tiêu hóa, dạ dày hay thuốc chữa bệnh cam sài ở trẻ rất kỵ thức ăn dầu mỡ khó tiêu bởi những thức ăn này làm ngưng trệ quá trình hấp thụ của hệ tiêu hóa vốn đang bị tổn thương.
- Đã dùng thuốc giải nhiệt, an thần không nên sử dụng đồ ăn cay, tính nóng như ớt, hạt tiêu, rượu, thịt chó vì nó sẽ làm cơ thể càng nóng trong.
Bột ớt, hạt tiêu
Thuốc có mật ong thì hạn chế, tốt nhất là không nên ăn hành bởi hành vị cay hăng sẽ át đi vị ngọt thơm của mật ong, bên cạnh đó mật ong tác dụng với hành sẽ gây ra những bất lợi cho cơ thể. Nếu có dùng hành với mật ong thì chỉ được sử dụng ngoài da trong trường hợp da bị viêm mủ.
- Những thuốc thanh phế trừ đàm: Nếu không muốn mình bị rối loạn tiêu hóa thì dừng ngay việc ăn chuối tiêu trong quá trình uống thuốc.
Các thuốc bổ dưỡng: Khi uống thuốc không nên ăn sản phẩm lợi tiểu như đậu xanh, giá đỗ và cải bẹ bởi nó sẽ giã thuốc, làm giảm đi tác dụng trị bệnh của thuốc, đào thải bài trừ thuốc ra khỏi cơ thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị
- Trong thời gian uống thuốc đặc biệt không dùng sản phẩm có chưa chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt có ga, café, thuốc lá bởi chất có trong các sản phẩm này sẽ bài trừ thuốc, làm giảm đi công dụng của thuốc cũng như ngưng trệ quá trình hấp thụ. Hơn nữa những chất này có hại không chỉ riêng người bệnh mà còn cả người khỏe mạnh. Tránh uống sữa bởi một số thành phần trong thuốc đông y hợp với các dinh dưỡng trong sữa gây cản trở quá trình hấp thu, ảnh hưởng tới hiệu qảu điều trị.
Trên đây là danh sách những điều cần tránh trong ăn uống khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên việc kiêng ăn này chỉ mang tính chất tương đối, không phải hoàn toàn, do đó người bệnh cần phải đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể cũng góp phần quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi.
Xem thêm:

Những thực phẩm cần tránh khi dùng thuốc Đông y Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét