Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Mối nguy hại của rượu bia đối với bệnh gout

Đồ uống có cồn, rượu bia ảnh hưởng rất nhiều đến bênh nhân mắc bệnh gout. Sự tác động đến lượng axit uric trong máu của các loại đồ uống có cồn là khác nhau. Thực tế cho thấy những người nghiện bia, rượu có nguy cơ mắc bệnh gout rất cao

Bia cung cấp lượng lớn axit uric gây bệnh gout

Nguyên nhân chính gây bệnh gout là do nồng độ axit uric quá cao. Quá trình phân hủy chất đạm purin tạo ra axit uric và nó được đào thải ra ngoài qua đường tiểu. Sử dụng nhiều các thực phẩm, thức uống giàu chất purin sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Không chỉ các thực phẩm giàu chất đạm như thịt bò, tôm, cua, cá,… mới cung cấp lượng purin lớn mà bia là thức uống được xem là nguồn cung cấp purin cao nhất gây axit uric trong máu tăng cao và gây bệnh gout.
Bia cung cấp lượng lớn axit uric

Theo nghiên cứu của một nhóm chuyên gia đến từ mĩ cho thấy: Theo dõi gần 50000 người đàn ông trong suốt 12 năm thì tỷ mắc mắc bệnh gouts ở những người thường uống bia cao gấp 2,5 lần người bình thường.
Không chỉ bia mà các món ăn trên bàn nhậu như nội tạng động vật, tôm , cua, thịt bê,… chưa rất nhiều lượng axit uric. Lượng axit uric tăng cao khiến cơ thể đào thải không kịp dẫn đến ứ đọng và tích tụ tại các khớp gây ra những cơn gout cấp tính. Đây là lí do tại sao những ông nhậu hay bị mắc bệnh gout.

Rượu làm rối loạn quá trình chuyển hóa axit uric gây bệnh gout

Bia rượu đều là thức uống có cồn nhưng rượu khác bia ở chỗ rượu không cung cấp purin dồi dào nhưng cũng là loại đồ uống mà những người bệnh gout cần kiêng. Chất cồn trong rượu làm suy giảm khả năng linh hoạt của các cơ quan, có thể làm các cơ quan tê dại khi cơ thể còn men cồn. Hoạt động của gan, thận bị ảnh hưởng làm cho quá trình đào thải axit uric bị ngưng trệ dẫn đến tích tụ trong máu, các khớp xương. Theo bác sĩ các đồ ăn chất đạm cũng làm chậm quá trình bài tiết axit uric. Việc uống nhiều rượu rất không tốt cho cơ thể bởi nó làm chậm quá trình trao đổi chất, lưu thông máu, tê liệt dây thần kinh dẫn đến mất kiểm soát,…nó còn làm tăng lượng axit uric trong máu khiến axit này bị lắng đọng nhiều hơn gây ra bệnh gout và dễ bị sỏi thận.

Rượu và đồ nhậu

Các nhà khoa học cũng nghiên cứu và nhận thấy uống bia thì nồng độ axit uric tăng cao hơn khi uống rượu.
Bệnh gout thuộc họ bệnh khớp nhưng do rối loạn quá trình chuyển hóa axit uric trong máu gây nên. Nguy cơ mắc bệnh càng cao khi nồng độ axit này trong máu càng cao. Chính vì vậy việc uống các đồ uống có cồn càng nhiều thì hiểm họa bệnh gouts càng đến gần.
                                                                                          Nguồn: http://tapchixuongkhop.blogspot.com
Xem thêm: 

Mối nguy hại của rượu bia đối với bệnh gout Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét