Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Các nguyên nhân gây đau nhức xương khớp

Bệnh đau khớp là hậu quả của quá trình thoái hóa làm cho các lớp sụn bị vỡ hay bào mòn. Bệnh nhân đau khớp sẽ cảm thấy đau nhức tại các khớp nối xương.Vậy nguyên nhân gây ra đau nhức xương khớp là gì?

Tuổi tác - ai cũng đau nhức xương khớp nhưng có người bị từ rất sớm

Nguyên nhân đau nhức xương khớp đầu tiên phải nói đến là tuổi tác. Bệnh xương khớp thường được gắn liền với cái tên bệnh người già. Vì theo thời gian, các cơ quan trên cơ thể bị thoái hóa không thể tái tạo mới, trong đó có hệ thống của các khớp xương. Cấu tạo giữa các khớp xương là sụn, theo thời gian các khối sụn này sẽ mòn đi, vỡ ra nhiều hơn thay vì tái tạo cộng thêm áp lực của cơ thể chèn ép lên các đốt xương gây đau nhức, đặc biệt khi ta hoạt động hay thay đổi tư thế. các cơn đau có thể xảy ra ở bất kì vị trí nào giữa các khớp xương như  khớp đầu gối, khớp cổ tay, đót tay, cột sống...


Đau nhức xương khớp ở người già

Do béo phì, thừa cân nguy cơ đau khớp càng nhiều

Theo một nghiên cứu cho thấy thì ở những người thừa cân, béo phì, tình trạng lão hóa hay thoái hóa sẽ tiến triền trước so với độ tuổi thực tế của họ. Theo đó tuổi sinh học của họ sẽ nhiều hơn tuổi thực tế và nỗi buồn đau nhức xương khớp luôn thường trực vào một ngày không xa.


Thừa cân, béo phì làm sụn khớp nhanh bị thoái hóa
Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người béo được giải thích như sau: hệ thống xương - cơ - dây chằng của chúng ta được tạo ra với khả năng chống đỡ chỉ phù hợp với một cơ thể của người có cân nặng bình thường. Khi cơ thể mất cân đối vượt quá tải trọng bình thường thì hệ thống này phải hoạt động hết công suất, quá tải, gia tăng áp lực lên các khớp đặc biệt là khớp gối và cột sống khiến cho phần sụn giữa các khớp bị bào mòn móng đi. Tác động này cộng với quá trình lão hóa sớm ở người thừa cân làm cho sụn và xương bị thoái hóa gây đau đớn ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sinh hoạt.

Thời tiết - nơi nào thay đổi thời tiết nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến xương khớp

Sự thay đổi thời tiết thất thường kéo theo hàng loạt sự thay đổi tron cơ thể như thay đổi quá trình tuần hoàn, bài tiết, thay đổi độ nhớt dịch khớp... Chính những thay đổi bên trong cơ thể này gây đau nhức xương khớp.

Trời lạnh làm mọi người đau nhức tay


Đặc biệt khi trời lại khiến chân tay ta co rúm, cứng đờ, dịch giữa các khớp đông tụ lại giảm giảm đi sự trơn chu của các khớp xương gây đau nhức khi hoạt động. Kèm theo đó, Trời lạnh làm da tại vùng khớp nối co lại, máu đi nuôi sụn sẽ ít đi khiến sụn yếu dễ bị các đầu xương mài mòn. Khi các khớp này cử động chúng cọ sát vào nhau gây đau.

Ít vận động và ngồi sai tư thế

Như chúng ta đã biết, siêng vận động rất có lợi cho cơ thể đặc biệt tốt cho xương. Ngày nay chúng ta thường làm việc cùng với sự hỗ trợ của trang thiết bị khiến chúng ta không còn phải lao động chân tay nhiều nữa. Đây cũng chính là nguyên nhân gây đau nhức xương khớp.



Công nghệ thông tin phát triển, chúng ta thường làm việc với máy tính và thường chỉ ngồi nguyên một vị trí, một tư thế điều này khiến cho các khớp không được hoạt động gây mỏi, các mô sụn phát triển trì trệ. Khi chúng ta đột ngột vận động sẽ làm đau nhức và mỏi hơn bình thường. Lúc này máu đi nuôi các mô sụn không được đáp ứng đủ làm cho các mô sụn mỏng rất dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, ít vận động dễ gây ra tăng cân, béo phì. Đây là yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp, gây ra đau khớp.
Việc ngồi sai tư thế tạo ra áp lực lớn đè lên các lớp sụn giữa các khớp xương làm cho các lớn sụn bị bong chóc, bào mòn dần gây ra các cơn đau hơn nữa còn làm chậm quá trình phát triển của các lớp sụn. Ngồi sai tư thế không chỉ gây ra tổn thương cho các mô sụn mà còn có nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm rất cao.

Xem thêm:
Viêm khớp nên tập luyện thế nào?








Các nguyên nhân gây đau nhức xương khớp Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét