Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Nguy cơ gây thoái hóa vì bẻ khớp

Mỗi lúc thấy đau mỏi xương khớp bạn thường vặn mình, bẻ các khớp lại cảm thấy thoải mái dễ chịu, linh hoạt hơn. Tại sao lại thế? Bởi vì bên cạnh khớp còn có bó gân có chứa những dây thần kinh mang thông tin cảm giác chuyển động truyền lên não bộ. Vì thế mà khi ta bẻ các khớp, các dây thần kinh này như bị đánh thức, bị kích thích gây cho ta cảm giác được thư giãn gân cốt, thấy dễ chịu và tỉnh táo hơn.

Chính vì những cảm giác thoải mái tức thì và những tiếng kêu vui tai từ những hành động bẻ khớp vặn mình đó đã giúp ta tạo thành thói quen và lặp lại thường xuyên hơn mà quên đi câu hỏi rằng mình làm như vậy có ảnh hưởng gì cho xương khớp của mình sau này không?

Nguy cơ gây thoái hóa vì bẻ khớp

Mỗi khớp xương được bao phủ xung quanh bởi hệ thống gân cơ và dây chằng, nhiệm vụ của hệ thống này là giữ cho khớp được chắc chắn và có thể cử động. Kế tiếp là lớp hoạt dịch bôi trơn giúp các đầu khớp hoạt động trơn tru giảm lực ma sát khi có tiếp xúc tránh làm cho khớp bị tổn thương nặng giúp chúng ta di chuyển, vận động dễ dàng và linh hoạt.
Khi chúng ta vặn mình hoặc kéo giãn cơ thể thì : ni tơ, oxy và cacbonic là các thành phần khí có trong dịch bôi trơn của khớp thoát ra ngoài do các bao khớp bị kéo căng. Đồng thời sẽ phát ra các tiếng kêu nhỏ “răng rắc” hoặc “khục” xuất phát từ các khớp xương. Nếu chúng ta tác động vào một lực quá mạnh thì có thể làm trật  khớp, giãn hoặc rách hệ thống dây chằng. Bởi vậy mà các chuyên gia đã đưa ra lời cảnh báo : cứ mỗi lần bạn bẻ khớp là 1 lần bạn làm khớp bị tổn thương.

Những ảnh hưởng của thói quen nắn bẻ xương khớp

Về mặt thẩm mỹ, nếu thường xuyên bẻ nắn khớp tay chân sẽ làm cho đầu khớp bè to ra lâu dài sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ.

Với ngón tay và cả cánh tay, nếu liên tục chịu những tác động mạnh thì sẽ làm giảm khả năng cầm nắm của cả ngón tay và khuỷu tay. Nguyên do là các dây chằng bị nới lỏng và kéo căng liên tục.

Đồng thời, khi vặn mình hay nén bẻ khớp sẽ làm bào mòn sụn làm xuất hiện gai xương gây cho ta cảm giác đau nhức do các gai xương này tấn công vào phần mô bọc quanh khớp. Duy trì thói quen đó lâu dài thì khi càng lớn tuổi tình trạng đau nhức xương khớp xuất hiện càng nhiều, làm tăng khả năng thoái hóa khớp.

Các bạn thân mến! bài viết trên đã chỉ ra những nguy cơ từ thói quen hành động bẻ khớp vặn mình hàng ngày của các bạn tới xương khớp ra sao. Khi mỏi các cơ, các khớp các bạn nên đi lại, vận động, thực hiện những động tác đơn giản, nhẹ nhàng giúp lưu thông mạch máu tốt hơn. Hạn chế từ từ thói quen bẻ khớp tới mức có thể loại bỏ thói quen đó đi. Các bạn nên quan tâm và cùng tìm hiểu để có cách bảo vệ cho bộ xương khớp của mình được tốt hơn.
Chúc các bạn mạnh khỏe!

Xem thêm:
Cùng tìm hiểu bệnh gout uống thuốc gì?
Khám bệnh gout ở đâu tốt?
Bệnh gout có chữa khỏi được không?

Nguy cơ gây thoái hóa vì bẻ khớp Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét